Dịch vụ

TRA CỨU SỬ DỤNG NƯỚC

Dịch vụ

Đổi mới mô hình thu tiền nước: Đúng đắn và hiệu quả
 (TTH) - Một số ý kiến phản ánh: Việc thu tiền nước qua hệ thống ngân hàng hoặc các điểm tập trung gây khó khăn cho người dân, nhất là những người già cả, neo đơn, người dân các xã sống xa trung tâm huyện. Về vấn đề này, Công ty TNHH Nhà nước MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) khẳng định: Việc thay đổi phương thức thu tiền nước qua ngân hàng và quầy thu là phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

 

Tổ chức thu tiền nước tại phường Tây Lộc (TP Huế) Ảnh: Tâm Huệ

 
Thời gian qua, HueWACO đã triển khai mô hình quầy thu tiền nước và thanh toán tiền nước thông qua hệ thống ngân hàng. Công ty đã liên kết với các ngân hàng, UBND các phường và bưu điện các xã để mở 110 quầy thu tiền nước trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó có 2 quầy thu ở trung tâm phía nam và phía bắc TP Huế (hoạt động 7/7 ngày trong tuần), thuận tiện cho khách hàng trong việc thanh toán tiền nước. Với việc liên kết này, khách hàng có thể chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi.
 
Để chuyển đổi phương thức thanh toán mới, công ty đã trang bị 100 máy PDA, ứng dụng quét mã vạch không dây, in giấy báo tiền nước bằng máy in di động ngay sau khi ghi chỉ số đồng hồ. Qua đó, khách hàng biết trước số tiền nước phải trả để chủ động thanh toán trong thời gian quy định tại các quầy thu. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có thẩm quyền tư vấn, giải đáp những thắc mắc, khiếu nại; có đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện thanh toán để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
 
Nhiều hình thức thanh toán phù hợp
 
Khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán phù hợp như thanh toán qua thẻ ATM, dịch vụ internet banking, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu hoặc nộp tiền mặt ngay tại ngân hàng gần nhất có hợp tác với công ty. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền nước qua điện thoại di động thông qua hệ thống Bank plus của mạng Viettel với nhiều ưu điểm vượt trội, tiện lợi cho cho người sử dụng.
 
Nhằm mở rộng các kênh thanh toán tiền nước, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thanh toán, công ty đã hợp tác với Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (Viet Union) triển khai dịch vụ thanh toán điện tử Payoo. Theo đó, khách hàng có thể đến 10 cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn để thanh toán tiền nước. Với phương thức này sẽ tiết kiệm nhiều thời gian cho khách hàng bằng cách kết hợp mua sắm với thanh toán tiền nước cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 và chủ nhật.
 
Hiệu quả thấy rõ

Đối với khách hàng già cả, neo đơn, không đủ khả năng đi lại (khoảng 400 hộ, chiếm tỷ lệ rất thấp, dưới 0,2% tổng số khách hàng của công ty) và khoảng 5.000 khách hàng ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, công ty đã giải quyết bằng cách thu tại nhà khách hàng, đồng thời sẽ tư vấn, hỗ trợ các phương thức thanh toán phù hợp cho các đối tượng này.

Sau gần một năm rưỡi triển khai (từ 7/2014), với sự nỗ lực phấn đấu của công ty và sự đồng tình, ủng hộ của khách hàng, của người dân, đến nay tỷ lệ thanh toán tiền nước qua hệ thống quầy thu, ngân hàng và các hình thức thương mại điện tử khác của công ty đạt gần 99%. Điều đó đã khẳng định sự thành công và tính đúng đắn, hiệu quả của việc đổi mới mô hình ghi thu tiền nước. Chính vì vậy, Điện lực Thừa Thiên Huế cũng đã triển khai áp dụng phương thức thu này.
Hiện nay, công ty đã, đang và sẽ chuyển giao dần việc thu tiền nước cho các ngân hàng, bưu điện xã có quầy thu. Việc liên kết giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ, cùng một quầy thu, cùng lúc sẽ thu nhiều khoản như tiền nước, tiền điện, điện thoại… sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí xã hội. Tại các quầy thu ở phường Kim Long, Hương Long, Thủy Xuân, An Đông (TP Huế) và 45 phòng giao dịch của 9 ngân hàng có liên kết, khách hàng có thể đồng thời thanh toán cả tiền điện và tiền nước.
 
Tiếp theo sự thành công của mô hình quầy thu, kể từ ngày 1/7/2015, công ty đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong thanh toán tiền nước, là đơn vị đầu tiên trong ngành nước triển khai hóa đơn điện tử. Theo đó, góp phần mang lại tiện ích cho công ty và khách hàng trong việc kê khai thuế, giảm chi phí in ấn hóa đơn, đồng thời quá trình giao dịch, thanh toán sẽ được thực hiện nhanh chóng, chính xác, mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Hóa đơn điện tử góp phần tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến khác như Bank plus, Internet Banking hiệu quả và phù hợp hơn. Hơn nữa, để thuận tiện cho khách hàng trong thanh toán tiền nước, công ty đã áp dụng chính sách ghi thu 2 tháng/lần trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Có thể khẳng định, việc thay đổi phương thức thu tiền nước qua ngân hàng và quầy thu là phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, là thể hiện sự “khoa học, văn minh, chủ động, an toàn và hiệu quả”, là xu hướng hiện nay của các công ty cấp nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chính nhờ giải pháp này mà chỉ tiêu số nhân viên/1.000 đấu nối hiện nay của công ty là 2,1 (bình quân cả nước là 7,6), phản ánh năng suất lao động gấp 3,6 lần cả nước, hiệu quả sử dụng nguồn lực con người của công ty rất tốt. Vì vậy, năm qua, dù phát triển mới trên 16.000 đấu nối nhưng Hội đồng xét duyệt đơn giá tiền lương của tỉnh đã đề nghị chi phí tiền lương CBCNV giữ nguyên không thay đổi do đã tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tiết giảm được nhân sự ghi thu, góp phần tích cực giảm áp lực tăng giá thành và giá bán nước sạch.
 
Trong thời gian đến công ty sẽ tổ chức điều tra, tiếp tục lắng nghe ý kiến phản ánh của khách hàng, đồng thời hoàn thiện các quầy thu để thuận lợi nhất cho người dân trong công tác thanh toán tiền nước, tiến đến dịch vụ hoàn hảo, góp phần hội nhập với khu vực và thế giới.
 
ThS TRƯƠNG CÔNG NAM (Giám đốc HueWACO)

 

 
 In trang này]